Các thông số kỹ thuật trên bóng đèn LED mà bạn cần phải biết

Thông số kỹ thuật là những thông tin cơ bản nhưng rất quan trọng để người dùng lựa chọn được bóng đèn phù hợp với nhu cầu sử dụng. Vì vậy, OMINSU sẽ giải thích ý nghĩa các thông số kỹ thuật trên bóng đèn LED giúp bạn trang bị thêm cho mình những kinh nghiệm khi mua bóng đèn LED nhé. 

1. Quang thông

Quang thông (Luminous Flux): Là đại lượng trắc quang cho biết công suất bức xạ của chùm ánh sáng phát ra từ một nguồn phát sáng điểm. Vì vậy, để biết được bóng đèn nào cho ra ánh sáng sáng hơn, hãy nhìn vào lumen của loại đèn đó:

  • Lumens càng lớn, ánh sáng phát ra từ dải đèn LED càng sáng
  • Đánh giá Lumen phải đi kèm với công suất để ra được tính đúng đắn trong việc đo lường.

Đơn vị Lumen, kí hiệu lm

Trong lĩnh vực kỹ thuật ứng dụng, người ta thường sử dụng thông số này để biểu diễn khả năng phát sáng của một bóng đèn.

2. Hiệu suất ánh sáng

Hiệu suất ánh sáng (Rated Lamp Efficacy): Là khả năng chuyển điện thành ánh sáng bằng tỷ số giữa quan thông của bóng đèn và công suất tiêu thụ (VD: 80 lm/W). Đèn có hiệu suất phát sáng cao là đèn cho quang thông lớn mà tiêu thụ năng lượng điện ít.

3. Góc chùm tia

Góc chùm tia là góc được tạo ra bởi nguồn sáng. LED là một nguồn điểm phát sáng nhưng nó cần các tấm tán sáng hoặc chụp, chóa mica để định hướng góc chiếu cho đèn. Ví dụ các góc chùm có thể thay đổi theo hình dạng bao bọc bên ngoài.

4. Nhiệt độ màu

Nhiệt độ màu (K): Là màu của ánh sáng mà nguồn sáng phát ra, đơn vị Kelvin, được đo bằng độ Kelvin (K) trên thang điểm từ 1.000 đến 10.000. Thông thường, các bóng đèn chiếu sáng dân dụng hoặc thương mại sẽ có nhiệt độ Kelvin khoảng từ 2000K đến 6500K.

Nhiệt độ càng cao, ánh sáng càng trắng sáng, trắng xanh. Ánh sáng màu vàng sẽ có nhiệt độ từ 2700K-3500K. Ánh sáng trắng trung tính dao động từ 4000K-4500K. Ánh sáng trắng xanh hoặc trắng lạnh có nhiệt độ Kelvin từ 5000K-6500K.

5. Hệ số hoàn màu

Hệ số hoàn màu (color rendering index) là đại lượng đánh giá mức độ trung thực về màu sắc của không gian và vật thể được chiếu sáng dưới ánh sáng của bóng đèn so với ánh sáng tự nhiên của mặt trời.

Độ hoàn màu được biểu diễn bằng chỉ số (CRI) có độ lớn từ 0 đến 100. Trung bình, các loại đèn Led hiện nay đều cho độ hoàn màu cao CRI> 80Ra. Vì vậy hãy lựa chọn các loại đèn led có chỉ số CRI như vậy.

6. Cường độ ánh sáng

Cường độ sáng (I) :Là thông lượng của một nguồn sáng phát ra trong một đơn vị góc không gian.

Đơn vị Candela, ký hiệu cd.

Một nguồn sáng 1 candela sẽ phát ra 1 lumen trên một diện tích 1 mét vuông tại một khoảng cách một mét kể từ tâm nguồn sáng.

7. Độ rọi

Độ rọi (E): Là đại lượng đặc trưng cho thông lượng ánh sáng trên một đơn vị diện tích.

Đơn vị Lux, kí hiệu lx

1lux = 1lm/ 1m2

Độ rọi là độ sáng nhận được trên bề mặt được chiếu sáng. Độ rọi liên quan đến vị trí của mặt được chiếu sáng. Khi tính toán thiết kế chiếu sáng cần yêu cầu về độ rọi theo tiêu chuẩn nhà nước.

Thông thường trên các bao bì sản phẩm bóng đèn điện, người ta dùng độ rọi trung bình, hoặc chỉ số độ rọi đi kèm khoảng cách đến nguồn sáng.

OMINSU - Ai cũng bảo: "Nồi đồng cối đá"

------------------------------------------------

CÔNG TY TNHH OMINSU VIỆT NAM

Trụ sở chính: Tòa nhà Housing, Số 299 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Phone: 024 6269 8403     -      Fax: 024 6269 8435

Email: ominsuvn@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/ominsuvn 

Website: www.ominsu.com